ISO 9001 là một thuật ngữ khá quen thuộc. Nhất là với những doanh nghiệp đã và đang sử dụng hệ thống quản lý chất lượng. Đây là một tiêu chuẩn quốc tế hỗ trợ doanh nghiệp vận hành hệ thống quản lý chất lượng một cách hiệu quả, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển bền vững hơn. Sau đây công ty cổ phần dịch vụ công nghệ Sài Gòn (SGC) sẽ đưa ra 5 lý do doanh nghiệp nên tham gia ISO 9001:2015.
Tổng quan về ISO 9001: 2015
ISO 9001: 2015 là hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu (Quality management system – Requirements). Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, đôi khi được gọi là ISO 9001 bản sửa đổi 2015, được phát hành vào tháng 10 năm 2015 và thay thế cho bản sửa đổi trước đó là ISO 9001: 2008. Bản sửa đổi cập nhật này gồm nhiều quy trình từ bản sửa đổi trước của tiêu chuẩn, tập trung nhiều hơn vào tư duy dựa trên rủi ro và hiểu bối cảnh của tổ chức.
ISO 9001:2015 là tiêu chuẩn được quốc tế công nhận cho việc quản lý chất lượng của các doanh nghiệp, áp dụng cho các quá trình tạo ra và kiểm soát các sản phẩm và dịch vụ của một tổ chức cung cấp và quy định kiểm soát có hệ thống các hoạt động để đảm bảo rằng các nhu cầu và mong đợi của khách hàng được đáp ứng.
Từ năm 1995, tiêu chuẩn ISO 9000 được áp dụng tại Việt Nam. Hệ thống này đóng góp một phần không nhỏ trong việc thay đổi tư duy của các doanh nghiệp theo hướng tích cực và ngày một hoàn thiện hơn.
Tại sao ISO 9001: 2015 lại quan trọng đến vậy?
ISO 9001: 2015 là một tiêu chuẩn được quốc tế công nhận nhằm tạo ra, thực hiện và duy trì hệ thống quản lý chất lượng cho một công ty. Nó được thiết kế để được sử dụng bởi các tổ chức thuộc bất kỳ quy mô hoặc ngành công nghiệp nào và nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ công ty nào. Là một tiêu chuẩn quốc tế, chứng chỉ ISO 9001: 2015 được công nhận là cơ sở để bất kỳ công ty nào cũng có thể tạo ra một hệ thống nhằm đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Đo đó, nhiều tập đoàn yêu cầu chứng nhận này từ các nhà cung cấp của họ.
Một cuộc khảo sát về chứng nhận ISO 9001 vào cuối năm 2017 cho thấy, bất chấp suy thoái kinh tế toàn cầu, số lượng các công ty đã thực hiện tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001 vẫn ổn định trên toàn thế giới.
5 Lý do các Doanh nghiệp nên áp dụng Tiêu chuẩn ISO 9001: 2015
Cải thiện sự hài lòng của khách hàng
Một trong những nguyên tắc chính của Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là tập trung vào việc nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng cách xác định và đáp ứng các yêu cầu và nhu cầu của khách hàng. Bằng cách đạt được sự hài lòng, các công ty sẽ cải thiện được tỷ lệ khách hàng quay lại sử dụng sản phẩm của mình.
Cải thiện hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp
Khi khách hàng thấy rằng doanh nghiệp được chứng nhận bởi một tổ chức chứng nhận được công nhận, họ sẽ hiểu rằng doanh nghiệp đã triển khai một hệ thống tập trung vào việc đáp ứng các yêu cầu của khách hàng và cải tiến. Điều này cải thiện sự tin tưởng của khách hàng rằng họ sẽ được cung cấp sản phẩm như kỳ vọng và nó cũng sẽ đồng thời mang lại cho doanh nghiệp những khách hàng mới.
Các quy trình được tích hợp đầy đủ
Bằng cách sử dụng phương pháp tiếp cận theo quy trình của ISO 9001, các công ty không chỉ xem xét các quy trình riêng lẻ trong tổ chức của mình mà còn xem xét sự tương tác của các quy trình đó. Bằng cách này, họ có thể dễ dàng tìm thấy các lĩnh vực cần cải tiến và tiết kiệm tài nguyên trong tổ chức của mình.
Tạo ra văn hóa cải tiến liên tục
Với việc cải tiến liên tục là đầu ra chính của QMS, Doanh nghiệp có thể đạt được lợi ích ngày càng tăng trong việc tiết kiệm thời gian, tiền bạc và các nguồn lực khác. Bằng cách biến điều này thành văn hóa của công ty, họ có thể tập trung lực lượng lao động của mình vào việc cải thiện các quy trình mà họ trực tiếp chịu trách nhiệm.
Sử dụng việc ra quyết định dựa trên bằng chứng
Đảm bảo rằng các doanh nghiệp đang đưa ra quyết định dựa trên bằng chứng tốt là chìa khóa thành công của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001. Bằng cách đảm bảo rằng các quyết định của họ dựa trên bằng chứng tốt, doanh nghiệp có thể nhắm mục tiêu tốt hơn các nguồn lực đến hiệu quả tốt nhất để khắc phục các vấn đề và cải thiện hiệu quả tổ chức của họ.
Tóm lại, ISO 9001: 2015 là một tiêu chuẩn thiết yếu và có ảnh hưởng đến mức nó được sử dụng làm cơ sở khi các nhóm ngành muốn tạo ra các tiêu chuẩn ngành của riêng họ. Đây là một chứng chỉ thực sự cần thiết đối với các doanh nghiệp muốn tạo ra tất cả các chính sách, quy trình và thủ tục để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng và quy định cũng như cải thiện sự hài lòng của khách hàng.
Thời hạn hiệu lực của chứng nhận ISO
Thông thường hiệu lực chứng nhận ISO 9001:2015 sẽ có giá trị trong 3 năm kể từ ngày cấp chứng chỉ. Khi doanh nghiệp đạt chứng nhận, doanh nghiệp phải thực hiện theo những gì đã đề ra, đúng với quy trình ban đầu. Tổ chức chứng nhận sẽ tiến hành đánh giá giám sát định kỳ hằng năm. Nếu doanh nghiệp không duy trì các yêu cầu của hệ thống thì sẽ bị đình chỉ hoặc thu hồi chứng nhận.
CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ SÀI GÒN
Điện thoại: 1900 1713
Email: info@hsevn.com.vn
Website: http://hsevn.com.vn
Trụ sở: Tầng 14, Tòa nhà HM Town, 412 Nguyễn Thị Minh Khai, P. 5, Q. 3, TP. HCM.
VPĐD: Số 65/17 Đường Thới An 21, P. Thới An, Q. 12, TP. HCM.